NSND NGUYễN HữU PHầN - đạO DIễN LàM Bộ PHIM CUốI CùNG Và đọC đIếU VăN CHO Lê CôNG TUấN ANH

Sinh thời, NSND Nguyễn Hữu Phần có mối quan hệ thân thiết, gắn bó với cố diễn viên Lê Công Tuấn Anh.

Đạo diễn Nguyễn Hữu Phần qua đời ngày 22.5 do tuổi cao sức yếu, bệnh nặng. Sự ra đi của ông khiến nhiều đồng nghiệp bàng hoàng, xót xa.

NSND Nguyễn Hữu Phần sinh năm 1948, từng là đạo diễn đứng sau nhiều bộ phim truyền hình “kinh điển” về đề tài nông thôn, có thể kể đến "Đất và người", "Ma làng", "Gió làng Kình", "Làng ma 10 năm sau"…

Ông say mê, gắn bó với mảng đề tài nông thôn tới mức được đặt biệt danh là “Ông Phần Ma làng”, “Ông Phần nông thôn”.

Những tác phẩm của ông làm nên tên tuổi nhiều diễn viên như Duy Hậu, Hán Văn Tình, Phát Triệu, Duy Thanh, Bùi Bài Bình, Trung Hiếu...

Khi còn là đạo diễn điện ảnh, ông có các tác phẩm: "Bản tình ca trong đêm", "Em còn nhớ hay em đã quên"... Trong sự nghiệp, ông đặc biệt thân thiết với diễn viên Lê Công Tuấn Anh.

Sinh thời, NSND Nguyễn Hữu Phần có dịp hợp tác với Lê Công Tuấn Anh khi bắt tay vào dự án điện ảnh về Trịnh Công Sơn - “Em còn nhớ hay em đã quên”.

Sau này, bộ phim cuối cùng mà Lê Công Tuấn Anh tham gia là "Ngọt ngào và man trá" cũng do NSND Nguyễn Hữu Phần đạo diễn.

Nam diễn viên ra đi khi bộ phim này đang phát sóng năm 1997. Đạo diễn Nguyễn Hữu Phần chính là người đã viết và đọc điếu văn tại tang lễ của Lê Công Tuấn Anh.

Đạo diễn từng kể về Lê Công Tuấn Anh: "Chúng tôi yêu quý Lê Công Tuấn Anh vì cậu ấy hiền lành, chuyên nghiệp, chỉn chu và rất tình cảm. Mỗi lần ra Hà Nội đóng phim, cậu ấy đều đến nhà tôi ở. Chúng tôi trò chuyện, chia sẻ, tâm sự với nhau rất nhiều. Ở Lê Công Tuấn Anh là người nghệ sĩ đầy ắp nỗi cô đơn”.

Thời điểm quay “Em còn nhớ hay em đã quên”, Nguyễn Hữu Phần phải vay mượn tiền khắp nơi để làm phim. Lúc đó, Lê Công Tuấn Anh là ngôi sao ăn khách, nhận mức cát xê 30 triệu đồng/phim những năm đầu thập niên 1900.

Nhưng sau khi nghe đạo diễn Nguyễn Hữu Phần trình bày ý tưởng, vai diễn, kịch bản “Em còn nhớ hay em đã quên”, Lê Công Tuấn Anh đã vui vẻ nhận lời đóng vai nam chính Quang Sơn với cát-xê 5 triệu đồng.

Bộ phim "Em còn nhớ hay đã quên" là dấu ấn quan trọng trong sự nghiệp của cả đạo diễn Nguyễn Hữu Phần và Lê Công Tuấn Anh.

Tác phẩm lấy cảm hứng từ nội dung 11 ca khúc do nhạc sĩ Trịnh Công Sơn sáng tác, xoay quanh người lính Quang Sơn (Lê Công Tuấn Anh) và niềm đam mê âm nhạc của anh.

Bộ phim thành công lớn với 4 giải Bông sen bạc và giải dành cho Nam diễn viên chính, Âm nhạc và Biên kịch.

Suốt sự nghiệp, NSND Nguyễn Hữu Phần luôn nhắc đến Lê Công Tuấn Anh như một người em gần gũi, thân thiết. Mỗi lần ra Hà Nội đóng phim, Lê Công Tuấn Anh đều nghỉ lại nhà ông.

Ông từng xót xa kể về cố diễn viên đoản mệnh: "Tôi có duyên với Lê Công Tuấn Anh, có nhiều năm tháng gắn bó với cậu ấy, tôi hiểu vì sao cậu ấy chọn cách ra đi như vậy. Bộ phim cuối cùng của Lê Công Tuấn Anh cũng là phim tôi làm".

Đọc bài gốc tại đây.

2024-05-23T09:18:27Z dg43tfdfdgfd